Nhà Gỗ Phúc Lộc

Nhà gỗ lim 3 gian, 5 gian theo kiến trúc cổ truyền Bắc Bộ

Nhà gỗ lim 3 gian, 5 gian là hai kiểu nhà rất phổ biến của người dân vùng đồng bằng Bắc Bộ xưa. Hiện nay dưới xu hướng làm nhà cổ rất phát triển, nhà gỗ không chỉ giới hạn ở khu vực Bắc Bộ nữa mà đã lan rộng trên toàn quốc. Và những hình ảnh nhà cổ quen thuộc mái ngói, tường xây gạch đỏ một lần nữa được tái hiện lại thể hiện tinh thần trân trọng quá khứ của dân ta. Cùng chúng tôi đến với bài viết ngày hôm nay để biết thêm về những căn nhà gỗ cổ truyền này. 

Nhà gỗ lim 3 gian kết hợp biệt thự sân vườn

Video về nhà thờ gỗ 3 gian tại Mỹ Hào – Hưng Yên

Lựa chọn gỗ lim làm nhà gỗ cổ truyền có tốt không?

Gỗ lim là loại gỗ thuộc hàng tứ thiết (đinh, lim, sến, táu) tức 4 loại gỗ có chất lượng tốt rất phù hợp trong xây dựng đặc biệt là các công trình nhà gỗ cổ truyền. Dòng gỗ này luôn được ưa chuộng vì những đặc tính sau: 

  • Thân gỗ chắc, rắn, chịu lực và có độ bền cao. Có rất nhiều công trình gỗ lim được xây dựng cách đây hàng trăm năm nhưng vẫn tồn tại đến ngày nay. 
  • Gỗ lim có sắc nâu thẫm, dùng trong thời gian dài gỗ xuống màu cổ kính. Khi làm nhà bằng gỗ lim không gian nhà ở có cảm giác ấm cúng và sang trọng. 
  • Các vân gỗ lim rõ nét và trải dọc hình mây, núi, sóng,… tạo thành những hoa văn đặc sắc trên thân. Những ngôi nhà gỗ lim cũng vì thế mà giàu giá trị thẩm mỹ hơn.  
  • Hiện nay các dòng gỗ lim được ưa chuộng thường là nhập khẩu gồm: lim tali Nam Phi, lim Lào…
Cây gỗ lim tali
Cây gỗ lim tali
Go-lim-nam-phi
Dòng gỗ lim tali Nam Phi

Khi làm nhà gỗ lim 3 gian, 5 gian cần chú ý điểm gì?

>Xem thêm: Top những mẫu nhà gỗ 5 gian theo lối cổ truyền Bắc Bộ

Trong quá trình lựa chọn nhà gỗ lim để thi công, gia chủ cần chú ý những vấn đề sau: 

Lựa chọn kiểu kiến trúc nhà gỗ lim 3 gian, 5 gian phù hợp 

Lưu ý đầu tiên đó chính là kiến trúc của những căn nhà gỗ lim. Lựa chọn kiểu dáng kiến trúc phù hợp sẽ giúp gia chủ khai thác tối đa hiệu quả sử dụng đất và phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình. 

Căn nhà gỗ 3 gian
Căn nhà gỗ 3 gian
Căn nhà gỗ 5 gian
Căn nhà gỗ 5 gian

Những căn nhà gỗ lim 3 gian phù hợp với những diện tích đất vừa phải hoặc làm kết hợp với các công trình nhà ở sẵn có từ trước. Kiến trúc nhà gỗ 3 gian cũng rất đa dạng gia chủ có thể tham khảo như: nhà gỗ 3 gian vách đố vỏ măng, nhà gỗ 3 gian 2 dĩ, nhà gỗ lim 2 mái dốc, nhà gỗ 4 mái chạy xung quanh….

Những căn nhà gỗ lim 5 gian phù hợp với những diện tích đất lớn hơn một bởi kiểu nhà này có chiều dài lớn hơn nhà gỗ 3 gian. Những căn nhà gỗ 5 gian cũng có nhiều kiểu kiến trúc khác nhau như: nhà gỗ 5 gian thông hiên, nhà gỗ 5 gian 2 buồng gói, nhà gỗ 4 mái…

>Xem thêm: Top những mẫu nhà gỗ 3 gian 2 dĩ đẹp sang trọng

Lựa chọn dòng gỗ lim phù hợp 

Đối với gỗ lim có rất nhiều dòng khác nhau như: lim xanh, lim Lào, lim Nam Phi,… Mỗi dòng gỗ lim khác nhau lại có những tính chất khác nhau do khác biệt về thổ nhưỡng mà chất gỗ, màu gỗ cũng có nhiều sự khác biệt. 

Với dòng gỗ lim xanh thường được lấy từ khu vực Tây Nguyên nước ta. Gỗ này có đặc tính chắc, màu sắc nâu đẹp mắt. Hiện tại do việc khai thác quá nhiều khiến cho việc tập kết dòng gỗ này khá khó khăn. 

Cũng giống với lim xanh của Việt Nam là dòng lim Lào. Đây là loại lim rất tốt với độ bền và chịu lực vô cùng cao. Hiện nay, việc khai thác lim Lào cũng bị siết chặt khiến cho nguồn gỗ này khan hiếm. 

Gia công cấu kiện bằng gỗ lim Lào tại xưởng mộc
Gia công cấu kiện bằng gỗ lim Lào tại xưởng mộc

Phổ biến và được nhiều người sử dụng hơn cả là gỗ lim Nam Phi bao gồm những đặc trưng phổ biến của dòng lim và có rất nhiều. Đây cũng là dòng gỗ sở trường của đơn vị Phúc Lộc. 

Cây gỗ lim Nam Phi
Cây gỗ lim Nam Phi

Lựa chọn đơn vị làm nhà gỗ lim 3 gian, 5 gian uy tín

Song hành với 3 lưu ý trên, gia chủ cũng cần phải lưu ý đến các đơn vị làm nhà gỗ lim 3 gian, 5 gian trên thị trường. Cần có sự lựa chọn cẩn thận. 

Thi công nhà gỗ
Thi công nhà gỗ

Nên lựa chọn những đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực làm nhà gỗ, có đội ngũ kiến trúc sư giàu kinh nghiệm, có nhiều dự án nhà gỗ đẹp mắt….

Một vài mẫu nhà gỗ lim 3 gian, 5 gian đẹp 

Mời quý vị tham khảo một số nhà gỗ lim 3 gian, 5 gian đã được làm trên toàn quốc. 

Nhà làm gỗ kết hợp với biệt thự 

Nhà làm gỗ kết hợp với biệt thự 
Nhà làm gỗ kết hợp với biệt thự
Nha Go 3 Gian Thanh Tri561
Kẻ hiên nhà gỗ
Nha Go 3 Gian Thanh Tri555
Phần cửa bức bàn nhà gỗ
Nha Go 3 Gian Thanh Tri552
Bên trong ngôi nhà gỗ 3 gian

Sự kết hợp giữa nhà gỗ và biệt thự tạo thành quần thể có kiến trúc đa dạng, thẩm mỹ và độc đáo. Nhà gỗ thường dùng là nơi để thờ tự, tiếp khách. Biệt thự sẽ bố trí thành các phòng ngủ, bếp ăn và khu vực nấu nướng,… 

Nhà gỗ lim 3 gian, 5 gian làm kết hợp với nhà cao tầng

Nha Go 3 Gian 2
Nhà gỗ lim 3 gian
Nha Go 3 Gian 31
Hiên nhà gỗ
Nha Go 3 Gian 1
Hiên nhà gỗ
Nha Go 3 Gian 34
Bên trong nhà gỗ
Nha Go 3 Gian 7
Vách thuận nhà gỗ

Một kiểu nhà nữa cũng rất phổ biến đó là những căn nhà gỗ lim 3 gian, 5 gian kết hợp với nhà cao tầng. Căn nhà cao tầng làm với nhiều kiểu kiến trúc khác nhau như nhà mái Thái, nhà lô, nhà phố,…  

Nhà gỗ lim 3 gian, 5 gian có làm sân vườn ao chòi 

Quan The Nha Vuon 5 Gian7
Quần thể nhà gỗ 3 gian 5 gian kẻ truyền
Quan The Nha Vuon 5 Gian 19
Phần sân vườn nhà gỗ
Quan The Nha Vuon 5 Gian 10
Mẫu nhà gỗ 5 gian 4 mái có hiên chạy quanh
Quan The Nha Vuon 5 Gian 17
Phần hiên nhà gỗ
Quan The Nha Vuon 5 Gian 16
Bên trong nhà gỗ kẻ truyền

Những căn nhà gỗ lim 3 gian, 5 gian sân vườn là một trong những không gian được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn. Bởi không gian nhà ở có rất nhiều cây cối tạo bầu không khí trong lành, mát mẻ, thư thái cho mọi người. Sân vườn có rất nhiều tiểu cảnh độc đáo như: ao nước, chòi lục giác, hòn non bộ,… 

Nhà gỗ cổ truyền làm trên tầng 2 

Nha Go 3 Gian 4 Mai 22
Mẫu nhà gỗ 3 gian 4 mái trên tầng 2
Nha Go 3 Gian 4 Mai 17
Nhà gỗ 3 gian 4 mái
Nha Go 3 Gian 4 Mai 14
Phần hiên nhà gỗ
Nha Go 3 Gian 4 Mai 12
Cửa bức bàn nhà gỗ
Nha Go 3 Gian 4 Mai 7
Bên trong nhà gỗ 3 gian trên tầng 2

Nhà gỗ trên tầng 2 xuất phát từ chính thực tiễn ngày nay. Khi quỹ đất đang bị thu hẹp lại, làm những công trình nhà cổ trên mặt đất sẽ khó khăn hơn. Bên cạnh đó, việc đưa nhà gỗ lên trên tầng 2 giúp cho không gian căn nhà gỗ thông thoáng, riêng tư và tách biệt với sinh hoạt bên dưới. 

Giá thi công căn nhà gỗ lim 3 gian, 5 gian hiện nay 

Thi công nhà gỗ lim 3 gian, 5 gian hiện nay sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau: 

Giá thi công nhà gỗ 3 gian, 5 gian dựa vào loại gỗ lim 

Như đã nói ở trên, gỗ lim có rất nhiều loại khác nhau: lim Lào, lim Nam Phi, lim xanh,…. Mỗi loại gỗ lại có giá thành chênh lệch nhau. Bên cạnh đó giá gỗ sẽ biến động theo thời gian. Chính vì vậy gia chủ có thể cân nhắc lựa chọn loại gỗ theo nhu cầu tài chính của mình. Hãy gọi đến số 0973 812 666 để được tư vấn kỹ hơn về việc chọn gỗ và giá gỗ hiện nay. 

>Xem chi tiết giá nhà gỗ TẠI ĐÂY

Giá thi công nhà gỗ lim 3 gian, 5 gian phụ thuộc vào kiến trúc 

Có rất nhiều những kiểu kiến trúc nhà gỗ lim khác nhau. Kiến trúc nhà gỗ càng phức tạp thì việc thi công càng mất nhiều chi phí hơn. Kiến trúc nhà đơn giản thì việc thi công sẽ mất ít chi phí. 

Giá thi công nhà gỗ lim 3 gian, 5 gian phụ thuộc vào quy mô

Nếu muốn làm các công trình nhà gỗ quy mô rộng lớn như biệt phủ nhà gỗ, nhà gỗ sân vườn hàng nghìn m2…. Thì chi phí thi công sẽ lớn hơn so với làm những công trình nhà gỗ với quy mô thông thường. 

Giá thi công nhà gỗ cổ truyền dựa vào đơn vị thi công 

Đơn vị thi công nhà gỗ chuyên nghiệp, uy tín, nổi tiếng thì sẽ có giá thi công cao hơn so với những đơn vị ít kinh nghiệm hơn. Hãy lựa chọn một đội ngũ làm nhà phù hợp với túi tiền của mình. 

Giá thi công nhà gỗ cổ truyền dựa vào độ tinh xảo của hoa văn 

Trong những căn nhà gỗ lim 3 gian, 5 gian hoa văn chính là phần hồn, phần cốt của căn nhà. Mức độ đục chạm hoa văn càng tinh xảo, càng cầu kỳ thì chi phí thi công nhà sẽ cao.

Giới thiệu đơn vị uy tín chuyên thi công nhà gỗ cổ truyền

  • Nhà gỗ Phúc Lộc thừa hưởng tinh hoa nghề làm nhà gỗ cổ truyền. Của làng nghề truyền thống xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.
  • Đến nay nhà gỗ Phúc Lộc đã thi công rất nhiều công trình. Như nhà gỗ 3 gian, 5 gian, nhà thờ họ, từ đường. Và các công trình nhà gỗ theo lối cổ truyền Bắc Bộ trên nhiều tỉnh thành cả nước. Mời quý vị và các bạn đi thăm quan nhà mẫu để biết nhiều hơn về sản phẩm chúng tôi
  • Nhà gỗ Phúc Lộc với đội ngũ tư vấn nhiệt tình sẵn sàng mời bạn thăm quan xưởng. Và tìm hiểu nghề làm nhà gỗ cổ truyền Việt Nam.
  • Nhằm giữ gìn kiến trúc văn hóa cổ truyền và tiếp nối sự nghiệp gia đình. Thạc sĩ, kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm đã thành lập Nhà gỗ Phúc Lộc. Với mục tiêu kế thừa, phát huy tạo ra những sản phẩm nhà gỗ cổ truyền dân gian.
  • Xưởng nhà gỗ Phúc Lộc nằm cách xa trung tâm Hà Nội về phía tây 25km. Nằm dưới chân núi chùa Tây Phương, Thạch Thất, Hà Nội. Nơi đây nổi tiếng với làng nghề mộc lâu đời.
  • Phúc Lộc với quy mô 6 xưởng sản xuất có diện tích 3000m2 và hơn 100 công nhân, được làm theo tổ đội chuyên trách khác nhau, hướng đến sự chuyên nghiệp và chuyên môn sâu.
  • Nhà Gỗ Phúc Lộc luôn chú trọng chất lượng gỗ hàng đầu. Để đảm công trình nhà gỗ có tuổi thọ cao.
  • Quy trình lọc gỗ và xẻ gỗ của nhà gỗ Phúc Lộc hết sức khắt khe. Tất cả đều được giám sát chặt chẽ đảm bảo chất lượng của các sản phẩm nhà gỗ.

Trên đây là những thông tin về căn nhà gỗ lim 3 gian, 5 gian cổ truyền Bắc Bộ. Quý vị có nhu cầu làm nhà hoặc tìm hiểu thông tin về những căn nhà gỗ cổ truyền hãy liên lạc đến chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

Thông tin về nhà gỗ Phúc Lộc

Số điện thoại: 0973812666

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

--> Click xem vị trí bản đồ đường đi tới Xưởng Phúc Lộc

>Tham khảo: những video hay về nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ

>Tham khảo: những dự án nhà gỗ cổ truyền đẹp

>Tham khảo: Nhà gỗ Phúc Lộc 

5 1 vote
Đánh giá bài viết
Quét mã QR Zalo để được tư vấn và gửi báo giá chi tiết
mã qr Zalo Phúc Lộc
Theo dõi
Sắp xếp
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments