Nhà Gỗ Phúc Lộc

Điêu khắc hoa văn trong nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ

Điêu khắc hoa văn trong Nhà gỗ ba gian Bắc Bộ là một khâu vô cùng quan trọng đối với nhà ỗ cổ truyền Bắc Bộ, Bởi lẽ đây chính là khâu tạo nên cái hồn, cái phong thái và nét đặc sắc riêng cho ngôi nhà của bạn. Một ngôi nhà bằng gỗ sẽ rất đơn điệu,tẻ nhạt nếu nó chỉ là những cột kèo được kết nối với thô mộc với nhau, vì vậy từ xa xưa cha ông ta đã biết cách làm cho ngôi nhà gỗ của mình trở nên độc đáo bằng những hoa văn điêu khắc tinh sảo trên từng chi tiết của căn nhà. Đặc biệt với nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ một công trình nhà gỗ cổ truyền được biết đến bởi nét độc đáo đến từ hoa văn điêu khắc thì vấn đề chạm khắc hoa văn càng nắm giữ vị trí quan trọng bậc nhất.

Điêu khắc hoa văn nét độc đáo của nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ:

Để cho ra đời những chi tiết đẹp và đảm bảo tiêu chuẩn về kĩ thuật trong việc điêu khắc hoa văn cho nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ người thợ phải tính toán và suy nghĩ kỹ lưỡng về kích thước cũng như kiểu dáng hoa văn, hoạ tiết trước khi tiến hành. Từ đó tạo hình cho những khối gỗ để cho ra được sản phẩm ưng ý và tuyệt vời nhất. Mỗi hoạ tiết được sử dụng có một ý nghĩa riêng, tuỳ theo công trình và yêu cầu của khách hàng mà người thợ sẽ lựa chọn những hoạ tiết phù hợp.

Hình ảnh một chi tiết của nhà gỗ với cây lá được đục chạm đẹp mắt do những nghệ nhân của nhà gỗ Phúc Lộc điêu khắc nên.

Yêu cầu đối với người thợ chạm trong nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ:

Yếu tố có tính chất quyết định đến chất lượng về mặt thẩm mỹ của nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ chính là phần chạm trổ hoa văn bởi lẽ nó là cái hồn, là thể hiện của sự đặc trưng, độc đáo riêng của mỗi ngôi nhà . Chính vì vậy nó yêu cầu rất khắt khe về mặt kĩ thuật và kinh nghiệm của người thợ chạm.

Những người thợ chạm phải là những người có tay nghề cao, dày dặn kinh nghiệm về đục chạm nhà gỗ mới có thể đảm bảo tạo nên những đường nét điêu khắc chính xác, uyển chuyển với độ nông sâu thích hợp để tạo nên những bức tranh sinh động, có hồn trên những chi tết của nhà gỗ. Chính vì vậy trước khi thực sự trở thành thợ điêu khắc hoa văn cho nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ thì người thợ phải được trải qua quá trình đào tạo và tích lũy kinh nghiệm gian nan vất vả và phải có tinh thần tinh thần cần cù chịu khó, có chí hướng cầu tiến và lòng yêu nghề mới có thể thành công và trở thanh những người thợ giỏi.

Hình ảnh bác thợ già đang đục chạm những chi tiết của nhà gỗ rất chăm chú và cẩn thận.

Hoa văn được điêu khắc trong nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ có ý nghĩa tâm linh sâu sắc:

Hoa văn chạm khắc trong nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ không những chỉ cần đảm bảo đẹp về mặt thẩm mỹ mà còn phải đảm bảo chuẩn về yêu cầu kĩ thuật. Các nét chạm lộng phải có độ nông, sâu vừa phải dứt khoát mạnh mẽ nhưng lại uyển chuyển, khéo léo sao cho toát lên được cái hồn, cái ý nghĩa sâu xa của hoa văn đó.

Những con vật được chạm khắc chủ yếu là các linh vật được người xưa quý trọng và tôn thờ như tứ linh Long – Lân – Quy – Phượng, nghê, rùa, hạc, cá …

Con linh thú tiêu biểu nhất trong trang trí nội thất đó chính là rồng. Con rồng biểu trưng cho sức mạnh uy nghi, quyền lực, một điều lành của cuộc sống. Kỳ lân là con vật báo hiệu điều tốt lành, biểu trưng cho sự nguy nga, mang lại niềm hạnh phúc lớn lao. Quy hay con rùa là linh vật của sự trường thọ, sức chịu đựng và mang lại nhiều sinh lực cho gia chủ. Hình ảnh phượng hoàng là biểu tượng của mặt trời, hơi ấm của mùa hè, gặt hái mùa màng mang lại nhiều phúc lộc.

Một góc của vì đốc trong nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ với những chi tiết được điêu khắc rất uyển chuyển và đẹp mắt.

Về những hoa văn được chạm khắc theo hình cây cỏ hoa lá sum xuê mang ý nghĩa thể hiện mong muốn của con người về sự ấm nó, đủ đầy, mùa màng bội thu…

Sự sinh sôi và sức sống mãnh liệt của cây cỏ cũng là những ý nghĩa được gắn liền với cỏ cây hoa lá điều này có ý nghĩa mang lại sinh khí cho ngôi nhà…

Ngoài những chi tiết theo chủ đề như trên thì còn có những hình điêu khắc mang ý nghĩa đặc biệt khác được chạm khắc trong nhà gỗ như những hình âm dương bát quái, hay là hình chữ nho với nhiều ý nghĩa khác nhau được gia chủ lựa chọn và đặt ở những nơi thích hợp và lồng ghép một cách tinh tế, hài hòa với những chi tiết khác trong ngôi nhà nhằm xua tan tà khí, đem lại vận may, vượng khí tất cả những chi tiết này kết hợp với nhau một cách tài tình để tạo nên một ngôi nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ đẹp, có giá trị cao về mặt văn hóa, tâm linh.

Một ngôi nhà gỗ ba gian Bắc Bộ được đánh giá cao, và có giá trị về mặt văn hóa, tâm linh hay không thì điêu khắc hoa văn cho nhà gỗ là yếu tố rất quan trọng. Những hoa văn đẹp mắt, sinh động và có hồn sẽ tạo nên một ngôi nhà đẹp, độc đáo. Chính vì vậy để có một ngôi nhà gỗ 3 gian đẹp thì gia chủ cần có sự nghiên cứu, đầu tư một cách bài bản,và đúng chỗ. Ngoài sự tìm hiểu và nghiên cứu của bản thân bạn cũng nên tham khảo từ những người có hiểu biết chuyên sâu về nhà gỗ hoặc là lựa chọn một đơn vị tư vấn và thi công có uy tín để cùng nhau nghiên cứu và thống nhất ở những bước quan trọng trong xây dựng nhà gỗ.

Nhà gỗ Phúc Lộc là đơn vị có bề dày kinh nghiệm trong việc thiết kế và thi công nhà gỗ cổ truyền, với đội ngũ những người thợ có tay nghề cao của làng nghề gỗ truyền thống Chàng Sơn Thạch Thất và hệ thống xưởng gỗ được trang bị cơ sở vật chất kĩ thuật hiện đại. Chúng tôi đã thi công và hoàn thiện nhiều công trình nhà gỗ đẹp, đạt tiêu chuẩn cao về kĩ thuật theo phong cách nhà gỗ cổ truyền. Nếu bạn có bất kì nhu cầu nào về nhà gỗ, đừng ngại hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và phục vụ tận tình, chu đáo.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Quét mã QR Zalo để được tư vấn và gửi báo giá chi tiết
mã qr Zalo Phúc Lộc
Theo dõi
Sắp xếp
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments